Thứ Ba, 8 tháng 5, 2018

15 dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường có thể bạn đã bỏ qua

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh gây biến chứng nghiêm trọng. Việc phát hiện sớm bệnh tiểu đường để kiểm soát tốt bệnh và giữ gìn sức khỏe là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta không thể bỏ qua những dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường sau để có thể tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh

15 Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường

1.     Cảm thấy khát nước

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua1

Dấu hiệu quan trọng đầu tiên của bệnh tiểu đường là cảm thấy khát nước bất thường. Uống nước nhiều là bình thường và lành mạnh nhưng nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang khát mọi lúc, điều đó nghĩa là có gì đó bất thường. Bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra.

2.     Đi tiểu nhiều hơn

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua2

Một điều hiển nhiên là khi bạn bắt đầu uống nước nhiều hơn thường ngày, bạn cũng sẽ phải vào phòng vệ sinh thường xuyên hơn. Thêm vào đó, lượng đường trong máu cao cũng làm cơ thể sản sinh ra nhiều nước hơn, tăng lượng nước tiểu. Đó là lý do tại sao mà bạn lại phải thường xuyên ghé thăm phòng vệ sinh. Bởi vậy đi tiểu nhiều hơn cũng là một cách để nhận biết bệnh tiểu đường

3.      Cảm thấy mệt mỏi.

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua3

Cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi bạn không làm bất cứ điều gì? Hiển nhiên rằng điều đó có thể chỉ đơn giản là do bạn lười biếng, tuy nhiên đó cũng là một trong những dấu hiệu của tiểu đường. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi cả trong trường hợp cả huyết áp thấp hay cao. Việc Glucose trong máu cao làm chậm lưu thông máu, do đó các tế bào của bạn sẽ không nhận được lượng dưỡng chất và oxy đủ so với nhu cầu và kết quả tất yếu là làm bạn cảm thấy mệt mỏi.

4.     Nấm men phát triển

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua4

Bệnh tiểu đường không được kiểm soát có thể dẫn đến ngứa và đau rát trong hoặc xung quanh vùng sinh dục vì lượng đường dư thừa làm tăng nguy cơ bị nhiễm nấm men. Mặc dù việc nhiễm trùng nấm men tương đối phổ biến và hầu hết là vô hại, nhưng nó phải được loại trừ ngay lập tức vì nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu kết hợp với bệnh tiểu đường.

5.     Suy giảm thị lực

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua5

Việc thay đổi và dịch chuyển lượng chất lỏng trong cơ thể bạn có thể làm cho thấu kính trong mắt bạn sưng lên do đó làm thay đổi tầm nhìn của bạn, thị lực mờ và giảm sút. Mắt khô cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn, chính vì vậy bạn không nên chờ đợi quá lâu để đi kiểm tra và theo dõi. Khám võng mạc cũng là một điều vô cùng quan trọng như bất cứ loại khám và kiểm tra sức khỏe khác.

6.     Chậm lành vết thương

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua6

Hãy thận cẩn thận khi xung quanh bạn có dao, kéo và những thứ sắc nhọn nói chung. Bạn cũng phải cân nhắc việc đi kiểm tra khi bạn nhận thấy vết cắt và vết thương của bạn khó lành. Thêm vào đó, khi mắc bệnh tiểu đường, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy yếu đi, bạn cũng dễ bị nhiễm bệnh hơn. Chậm lành vết thương cũng là một cách nhận biết bị tiểu đường sớm.

7.     Thèm ăn

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua7

Có vô số lý do cho sự thèm ăn tăng lên, tất nhiên một trong số đó là do bệnh tiểu đường. Việc cơ thể sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin dẫn tới chuyển hóa glucose từ thức ăn kém. Điều này khiến cho bạn có cảm giác đói và thèm ăn ngay cả khi vừa ăn xong. Do vậy nếu bạn tiếp tục ăn tuy nhiên sự thèm ăn và cơn đói vẫn còn, bạn nên kiểm tra lượng đường huyết trong cơ thể hoặc đến gặp bác sỹ ngay.

8.     Giảm cân bất thường

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua8

Nếu cơ thể bạn không thể có được năng lượng từ thực phẩm, cơ thể sẽ bắt đầu đốt cơ và chất béo thay vì năng lượng. Bạn có thể giảm cân ngay cả khi bạn không thay đổi cách bạn ăn. Ngoài ra mất nước cũng góp phần giảm cân đột ngột. Do vậy sụt giảm cân nặng cũng là một dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường sớm cần để ý.

9.     Vấn đề về da

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua9

Nó không phải là những vấn đề thông thường về da như mụn trứng cá hay mụn đầu đen. Cơ chế bảo vệ cơ thể của bạn chỉ là đang cố gắng chống lại bệnh tiểu đường với những dấu hiệu như là xuất hiện những vùng da thâm, phát ban và ngứa khắp cơ thể. May mắn thay, những thay đổi mạnh mẽ này dễ nhận thấy, vì vậy đừng chờ đợi cho đến khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

10.  Hay tê

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua10

Hầu hết mọi người chỉ sợ hãi khi họ trải qua những dấu hiệu tê liệt trong một vài lần đầu. Khi nồng độ đường trong máu cao mà không được điều trị sẽ có nhiều ảnh hưởng bất lợi bắt đầu từ tổn thương thần kinh, gây tê và ngứa ran đến đau và sưng tay, chân. Điều đó nghe không hay lắm đúng không? Do đó bạn chắc chắn nên tới gặp bác sỹ để nhận sự tư vấn và giúp đỡ.

11.  Nghe kém

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua11

Đây chỉ là một hậu quả của tổn thương thần kinh. Khi mà các mạch máu nhỏ và các dây thần kinh bị hư hại, sự truyền âm thanh tới não của bạn sẽ bị gián đoạn. Trên thực tế, tỷ lệ mất thính giác ở người bị tiểu đường sẽ cao hơn gấp hai lần so với người bình thường. Do vậy bạn nên bắt đầu lo lắng nếu cảm thấy bất kỳ thay đổi đột ngột nào của thính giác.

12.  Chảy máu nướu răng

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua12

Lượng đường trong máu cao giúp vi khuẩn phát triển mạnh. Trước tiên, bạn bắt đầu thấy nướu bị đỏ, sưng và sẽ chảy máu khi bạn đánh răng. Do vậy, ngay sau khi bạn nhìn thấy máu trên bản chải đánh răng, bạn cũng nên tự kiểm tra lượng đường huyết trong máu của bạn hoặc gặp bác sĩ để kiểm tra cụ thể.

13.  Đau thắt lưng, cơ, đùi

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua13

Những người mắc bệnh tiểu đường khá là quen thuộc với chứng chuột rút, đặc biệt là chuột rút ở chân họ hàng ngày. Điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tuần hoàn và đau ở một số bộ phận của cơ thể như đùi và thậm chí cả mông. Trong thời gian ngắn các cơn đau có thể giảm do nghỉ ngơi tuy nhiên nó sẽ trở nên tồi tệ trong thời gian dài.

14.  Đổ mồ hôi

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua14

Tỷ lệ mồ hôi của mọi người là khác nhau, nhưng nó phải nhất quán. Một số bệnh nhân bị tiểu đường trở nên đổ mồ hôi quá nhiều thậm chí cả khi họ ngủ hoặc ăn, trong khi một số khác lại ngừng đổ mồ hôi hoàn toàn. Không có gì đáng ngạc nhiên, cả hai đều không tốt. Vấn đề là phải biết nếu có gì đó khác biệt về cơ thể của bạn.

15.  Khô miệng

15-dau-hieu-nhan-biet-benh-tieu-duong-co-the-ban-da-bo-qua15

Những người bị tiểu đường có lẽ miệng là chịu nhiều thương tổn nhất. Nếu nhiễm nấm men và cháy máu nướu răng là chưa đủ để nhận biết bệnh tiểu đường, bạn cũng sẽ rất vui khi biết rằng miệng của bạn cũng có thể sẽ bị khô. Mức đường huyết cao sẽ gây đau và thiếu độ ẩm trong miệng, điều đó hoàn toàn không hề dễ chịu.

Khi nào bạn nên đi gặp bác sỹ

Nếu bạn lớn hơn 45 tuổi hoặc có các dấu hiệu của tiểu đường như trên, điều quan trọng là phải kiểm tra. Khi bạn phát hiện sớm tình trạng này, bạn có thể tránh được tổn thương thần kinh, rắc rối về tim và các biến chứng khác:Theo nguyên tắc chung, hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn:

  • Cảm thấy đau bụng, mệt mỏi, và rất khát
  • Đang đi tiểu rất nhiều
  • Có đau bụng xấu
  • Hít sâu và nhanh hơn bình thường
  • Có hơi thở ngọt ngào có mùi như chất tẩy sơn móng tay.

Ngoài ra bạn cũng có thể tự thử lượng đường huyết của bạn ngay tại nhà với máy đo đường huyết tại nhà. Nó cũng là một thiết bị vô cùng hữu ích và cần thiết trong tủ thiết bị y tế của mỗi nhà.

Tham khảo bài viết gốc ở : 15 dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường có thể bạn đã bỏ qua

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét