Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2018

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tùy thuộc vào cấu tạo gen di truyền, tiền sử gia đình, nguồn gốc dân tộc, sức khỏe và các yếu tố môi trường.
Không có nguyên nhân nào chung lý giải cho các loại bệnh tiểu đường
Lý giải cho việc không có nguyên nhân nào xác định để gây nên căn bệnh tiểu đường  là vì nguyên nhân của bệnh tiểu đường thay đổi tùy thuộc vào từng cá nhân và từng loại tiểu đường.
tim-hieu-nguyen-nhan-gay-ra-benh-tieu-duong1
(Bệnh tiểu đường)
Lấy ví dụ: nguyên nhân của bệnh đái tháo đường tuýp 1 khác đáng kể so với nguyên nhân bệnh đái tháo đường thai kỳ. Tương tự, nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 2 khác với nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 1.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 1

Tiểu đường tuýp 1 là do hệ thống miễn dịch trong cơ thể tự hủy hoại các tế bào trong tuyến tụy để tạo ra insulin. Khi cơ thể không có đủ insulin thì sẽ không hoạt động bình thường gây ra bệnh tiểu đường.
Đây được gọi là phản ứng tự miễn dịch, hoặc nguyên nhân do hệ thống miễn dịch của bản thân, cơ thể đang tự tấn công chính nó.
tim-hieu-nguyen-nhan-gay-ra-benh-tieu-duong2

(Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường)

Không có nguyên nhân cụ thể gây bệnh tiểu đường tuýp 1, tuy nhiên có thể gây ra bởi các yếu tố sau:
  • Nhiễm virut hoặc vi khuẩn
  • Chất độc hoá học trong thực phẩm
  • Thành phần không xác định gây phản ứng tự miễn dịch
  • Sự bố trí di truyền cơ bản cũng có thể là nguyên nhân của bệnh đái tháo đường type 1

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 2

Tiểu đường tuýp 2 là dạng bệnh tiểu đường phổ biến nhất. Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm một số yếu tố, do lối sống hoặc nguyên nhân do di truyền và gen.

Thừa cân, béo phì và không hoạt động thể chất

Bạn sẽ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu bạn không hoạt động về thể chất, thừa cân hoặc béo phì. Cân nặng tăng thêm đôi khi sẽ gây ra sự kháng insulin và chúng khá phổ biến ở những người bị tiểu đường loại 2.

(Thừa cân béo phì dễ mắc bệnh tiểu đường)

Kháng insulin

Đái tháo đường tuýp 2 thường bắt đầu với sự đề kháng insulin, tình trạng tế bào cơ, gan, và chất béo không sử dụng insulin tốt. Kết quả là cơ thể bạn cần thêm insulin để giúp glucose đi vào tế bào. Ban đầu, tuyến tụy làm cho insulin nhiều hơn để theo kịp với nhu cầu thêm vào. Theo thời gian, tuyến tụy không thể sản sinh đủ insulin, và nồng độ glucose trong máu tăng lên. Đây chính là nguyên nhân bị tiểu đường.

Gen và lịch sử gia đình

Cũng như bệnh đái tháo đường tuýp 1, một số gen có thể làm cho bạn dễ bị bệnh tiểu đường loại 2 hơn. Bệnh có xu hướng di truyền trong gia đình và thường xảy ra hơn ở những nhóm người gốc sau:
  • Người Mỹ gốc Phi
  • Alaska Natives
  • Thổ dân châu Mỹ
  • Người Mỹ gốc Á
  • Người gốc Tây Ban Nha / người La tinh
  • Người Hawaii bản địa
  • Dân đảo Thái Bình Dương
Các gen cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách làm tăng xu hướng trở nên thừa cân hoặc béo phì của một người.

Nguyên nhân bị bệnh tiểu đường thai kỳ

Các nhà khoa học tin rằng tiểu đường thai kỳ, một dạng bệnh tiểu đường phát triển trong thời kỳ mang thai, là do sự thay đổi hóc môn của thai kỳ cùng với các yếu tố di truyền và lối sống.
tim-hieu-nguyen-nhan-gay-ra-benh-tieu-duong4

(Tiểu đường thai kỳ)

Kháng insulin

Hormon được tạo ra bởi nhau thai góp phần đề kháng insulin, xảy ra ở tất cả phụ nữ trong giai đoạn cuối của thai kỳ. Hầu hết phụ nữ mang thai có thể sản xuất đủ insulin để vượt qua kháng insulin, nhưng một số thì không thể. Bệnh tiểu đường thai xảy ra khi tuyến tụy không thể sản sinh đủ insulin. Cũng như bệnh đái tháo đường týp 2, thêm cân nặng liên quan đến đái tháo đường thai kỳ. Những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có thể đã bị đề kháng insulin khi họ mang thai. Khi đạt trọng lượng quá nhiều trong thời kỳ mang thai cũng có thể là một yếu tố.

Yếu tố di truyền và lịch sử gia đình

Gia đình có tiền sử bệnh tiểu đường khiến cho phụ nữ dễ bị tiểu đường thai kỳ hơn, điều này cho thấy gen có đóng một tác nhân gây bệnh. Gen cũng có thể giải thích tại sao tiểu đường hay xảy ra hơn ở những người Mỹ gốc Phi, thổ dân Mỹ, người châu Á, người gốc Mỹ Latinh.

Một số nguyên nhân khác gây bệnh tiểu đường

Có nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh tiểu đường. Chúng bao gồm những điều sau:
tim-hieu-nguyen-nhan-gay-ra-benh-tieu-duong5

(dùng máy đường huyết để kiểm tra tiểu đường)

  • Viêm tụy hoặc cắt tụy là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Viêm tụy được biết là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì chúng làm cho cơ thể ít có khả năng sản xuất insulin.
  • Hội chứng Ovary Đa Nhiễm (PCOS). Một trong những nguyên nhân gốc rễ của PCOS là sự đề kháng insulin liên quan đến béo phì, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường và đái tháo đường tuýp 2.
  • Hội chứng Cushing. Hội chứng này làm tăng sản xuất hoocmon cortisol, làm tăng lượng đường trong máu. Sự dư thừa của cortisol có thể gây ra bệnh tiểu đường.
  • Glucagonoma. Bệnh nhân có glucagonoma có thể bị tiểu đường do thiếu cân bằng giữa các mức sản xuất insulin và sản xuất glucagon.
  • Bệnh tiểu đường do steroid gây ra (tiểu đường steroid) là một dạng bệnh tiểu đường hiếm gặp xảy ra do sử dụng glucocorticoid kéo dài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét